Những điều nên biết trước khi thi công hồ cá rồng - Chuyên thiết kế hồ thủy sinh

Những điều nên biết trước khi thi công hồ cá rồng - Chuyên thiết kế hồ thủy sinh | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Những điều nên biết trước khi thi công hồ cá rồng - Chuyên thiết kế hồ thủy sinh

Hồ cá rồng đẹp không chỉ làm đẹp nội thất ngôi nhà mà còn mang lại vận khí cực tốt cho gia chủ. Như vậy thiết kế hồ cá rồng cần chú ý điều gì? Tham khảo bài viết phía dưới đây nếu bạn có dự định xây dựng bể cá rồng cho ngôi nhà của bạn nhé.

Hồ cá rồng đẹp không chỉ làm đẹp nội thất ngôi nhà mà còn mang lại vận khí cực tốt cho gia chủ.
Trong quan niệm truyền thống của người Trung Hoa, loài cá rồng vẫn được xem là hóa thân từ thần long. Cá rồng này được cho rằng có thể đem đến may mắn, giúp cho gia chủ trấn an và trừ tà ma cho căn nhà. Thêm nữa, cá rồng có màu được chia theo ngũ hành phong thủy Kim – Mộc –Thủy – Hỏa – Thổ. Việc đó cũng đồng nghĩa với việc dù các bạn có thuộc hành nào đi nữa cũng đều có thể lựa chọn kiểu hồ đó.
Như vậy thiết kế hồ cá rồng cần chú ý điều gì? Tham khảo bài viết phía dưới đây nếu bạn có dự định xây dựng bể cá rồng cho ngôi nhà của bạn nhé!

1. Thông tin hồ cá rồng

Trong giới cá cảnh thì cá rồng được xem là vua. Nói chung, cá này có giá trị về mặt phong thủy nên khá nhiều người chấp nhận bỏ ra cái giá đắt đỏ để sở hữu một hồ cá rồng đẹp.

Chính từ nhu cầu này, hồ nuôi cá rồng được xếp vào danh sách hồ cá cảnh được ưa chuộng nhất hiện nay. Để đảm bảo chăm nuôi cá rồng và bể cá rồng đúng chuẩn cần có nhiều công sức và kinh nghiệm. Vậy nên, những người nuôi cá rồng yêu cầu có sự kiên nhẫn và lòng yêu thích với loài động vật này.
 Hồ nuôi cá rồng1

2. Một số chú ý khi thiết kế hồ cá rồng

- Kích thước hồ cá trồng

Bình thường, loài cá này sống ở điều kiện môi trường nước ngọt và sinh trưởng rất nhanh. Một con cá rồng dài 10 – 20 cm nếu được chăm sóc tốt có thể đạt đến kích thước 65 cm. Thế nên, để tiết kiệm giá xây hồ thì cách thức tuyệt vời nhất là hãy xây hồ cá rồng lớn thay thế những kiểu hồ cá rồng mini. Kích thước hồ nuôi cá rồng tối thiểu đòi hỏi ít nhất chính là 140 cm.

- Chú ý lượng cá được nuôi trong bể cá rồng

Thực ra loài cá rồng này có tính khá hiếu chiến nên hay được nuôi riêng. Thế nhưng, đây cũng chẳng phải là vấn đề lớn. Nếu ngôi nhà bạn có không gian rộng thì hoàn toàn có thể nuôi từ 4 - 6 con cá rồng đều được. Thiết kế hồ cá rồng đẹp đáng chú ý nhất là hãy trang trí không gian ngôi nhà thích hợp để tránh việc cá rồng xâm phạm lẫn nhau.

- Các loại cá có thể nuôi chung trong hồ cá rồng

Nếu như gia chủ không có đủ điều kiện để nuôi cả một đàn cá rồng thì các bạn vẫn có nhiều sự lựa chọn khác nữa. Một số loại động vật có thể để sống chung ở trong bể cá rồng như: cá hồ két, cá tài phát, cá hổ, cá hoàng bảo yến, cá mỏ vịt, cá sam, cá hải tượng…
Nuôi thêm rất nhiều loại cá cảnh với nhau không chỉ giúp bể cá rồng đẹp mà còn vô cùng hữu ích với nước hồ.

- Vị trí lắp đặt hồ cá rồng

Hãy ưu tiên đặt hồ tại nơi vắng vẻ để có thể giảm phần nào bản tính hiếu chiến của chúng. Vào ban đêm, các bạn cũng không nên tắt đèn bất ngờ bởi vì điều đó có thể khiến cho cá rồng lo sợ và bị thương.

Ngoài ra một điểm nữa là màu sắc cá rồng bởi nguồn sáng mặt trời mà nó hấp thụ. Thế nên, để cá lên màu đẹp thì hãy lắp đặt hồ cá rồng ở chỗ dễ dàng lấy được ánh sáng mặt trời nhé!

- Nắp đậy hồ cá rồng

Khi bị hoảng sợ hoặc khi đớp mồi… cá rồng vẫn thường phóng lên cao và việc này rất nguy hiểm với nó. Khả năng bật của cá rồng khá mạnh nếu đâm đầu xuống đất thì khó có thể thoát khỏi cái chết. Vì vậy, bước lắp thêm nắp đậy khi làm hồ cá rồng là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, lắp nắp đậy còn giúp ngăn cản lá cây… rớt vào trong bể.

- Nhiệt độ thích hợp nuôi cá rồng

Mức nhiệt thích hợp với cá rồng là chừng 28 – 32 độ C. Nếu để nhiệt độ thấp hơn thì cá rất dễ bị bệnh. Trong thời gian nuôi cá, bạn nên đổi nước khoảng 10% trong ngày và khoảng chừng 3 tháng hãy thay nước trong hồ.

- Trang trí hồ cá rồng

Đương nhiên, trang trí hồ cá rồng đẹp phải căn cứ theo sở thích riêng của người chủ. Thế nhưng, có một điểm cần chú ý đó là không nên chọn sỏi để trang trí đáy hồ. Qua trình nuôi, chất thải của cá là điều hiển nhiên, nếu chọn phần nền sỏi thì thì phần phân cá đó liền lắng xuống dưới và ảnh hưởng tới môi trường sống của cá rồng. Phương pháp khắc phục duy nhất lúc này đó là khi xây hồ cá rồng thì nên để trống chỗ đáy và chỉ bày trí thành hồ.

Màu nền hồ cá tốt nhất nên chọn theo màu sắc cá rồng bạn đang nuôi. Ví dụ: nếu cá rồng màu sắc huyết long thì làm bể cá rồng đẹp cần chọn dùng nền màu đen; cá rồng Kim Long thì nhớ chọn nền màu sáng như xanh dương, mô phỏng như hồ cá rồng đại dương… Thêm nữa, bạn có thể trồng thêm các cây để bể cá rồng thủy sinh nhìn được đẹp hơn và có được nhiều oxy hơn cho hồ cá.
 Hồ nuôi cá rồng2

3. Những lưu ý thiết kế hồ cá rồng theo phong thủy

Nuôi cá rồng không phải chỉ có mỗi tính giải trí; xét theo phương diện phong thủy thì bể còn có tính năng “tụ tài phát tài” giúp nhà bạn luôn thịnh vượng. Để cho phong thủy hồ cá rồng được tốt nhất cần phải lưu ý một số điểm sau:

+ Hướng lắp đặt bể cá rồng

Đối với mỗi hướng đặt hồ cá sẽ có tác dụng khác nhau đối với người chủ.
- Phương hướng Bắc chính là hành Thủy sẽ mang đến nhiều may mắn trong sự nghiệp của mình.
- Hướng Đông là hành Mộc có giá trị về mặt cung đạo. Lắp đặt bể cá tại chỗ này sẽ mang lại nhiều may mắn và sức khỏe cho nhà bạn.
- Hướng phía  Đông Nam đó là hành Mộc có ý nghĩa về mặt tài lộc, mang đến sự phồng thịnh cho cả gia chủ.

+ Nơi đặt bể cá rồng theo phong thủy

Bể cá thuộc về hành Thủy nên kiêng kỵ xây dựng ở phòng bếp hay là phòng ngủ. Dễ hiểu hơn là, khi xây dựng bể cá ở hai phòng này, yếu tố nước sẽ xung khắc với năng lượng lửa và ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ cũng như là sự gắn kết giữa vợ chồng.

+ Hình dáng bể cá rồng

Để có thể chọn xây được mẫu hồ cá rồng đẹp và thích hợp, cần để ý đến nơi xây dựng bể. Trường hợp bạn đặt hướng Đông Nam (đại diện yếu tố Mộc) thì các bạn nên lựa chọn bể có hình vuông hay là hình chữ nhật…. Nếu bạn yêu thích kiểu bể tròn thì nhớ chọn kiểu bể có kích thước nhỏ.

Để hồ cá rồng có thu hút được nhiều năng lượng tốt thì bạn cần lọc sạch bể. Hơn nữa, không những cá mà những sinh vật, vật trang trí khác chứa bên trong hồ cũng phải được chú ý. Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn và bộ phận lọc nước để chắc chắn bể cá của bạn luôn được sạch trong nhé!

4. Bộ phận lọc của hồ cá rồng

Đối với hồ cá rồng, thiết bị lọc có giá trị rất quan trọng và quyết định trực tiếp đến điều kiện sống của cá rồng. Bản chất của loài cá rồng là ăn thịt thế nên nó sẽ đào thải ra một lượng lớn các chất thải hữu cơ, tạo ra tình trạng vẩn đục nước. Lắp hệ thống lọc sạch bể cá rồng sẽ giúp gia chủ xử lý sạch sẽ số lượng chất thải này.

- Phần làm sạch các chất cặn bẩn

Bạn biết đó, cá rồng đó là loài cá phàm ăn vì vậy chất thải của loài cá này khá nhiều. Cũng chính bởi lý do này, yêu cầu trước tiên của thiết bị lọc nước là phải có phần lọc giúp làm sạch phần nào những chất bẩn, thức ăn thừa này. Nhìn chung thì thiết bị đó cũng không phải phức tạp, màng lọc thường bằng len hoặc bông gòn...

- Phần thanh lọc vi sinh

Trong phần lắp đặt hồ cá rồng hiện tại, rất được ưa chuộng nhất phải nói đến phần thanh lọc vi sinh. Hệ thống lọc nước đó có tính năng đó là giúp lọc bỏ được độc tố trong nước.

Theo nghiên cứu thì ở trong môi trường nước có 3 độc tố gây hại cho loài cá rồng là ammonia (NH3), nitrite (NO2-), nitrate (NO3-). Trong đó, cá rồng rất nhạy cảm với hàm lượng ammonia và nitrate nên nếu như nước có chứa những cặn chất này thì bị nhẹ có thể khiến cá rồng biếng ăn và yếu dần; nếu nặng thì sẽ làm cho cá mất mạng. Do đó, bước lắp bộ phận thanh lọc vi sinh đó là rất quan trọng trong khâu chăm sóc hồ cá rồng, vừa đảm bảo làm sạch nước vừa giúp tạo môi trường cho các vi sinh vật có lợi cho cá rồng sinh trưởng.

- Thiết bị thanh lọc bằng các nguyên chất hóa học:

Bên trong thiết bị lọc vẫn hay chứa than hoạt tính và những hợp chất hóa học dùng nhằm mục đích hấp thụ những ions chẳng hạn như đồng, managense, sắt, phosphorous, calcium, chlorine…
Phía trên đây đó là 3 bộ phận rất quan trọng ở trong hệ thống lọc nước cho cả hồ cá rồng nguyên bộ. Nắm rõ những điều này sẽ giúp các bạn lựa chọn được thiết bị lọc hoạt động tốt nhất cho những con cá rồng dễ thương của mình đấy!
 Hồ nuôi cá rồng3

5. Cách thức vệ sinh hồ cá rồng

Nghe đến làm vệ sinh hồ cá rồng, chắc chắn nhiều bạn liền “tặc lưỡi” e ngại bởi vì cho rằng nó quá phức tạp và tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, chăm sóc hồ đúng cách không khó khăn như là mọi người suy nghĩ. Chỉ cần thực hiện đúng cách thay nước cho hồ cá rồng ở dưới đây là các bạn đã tạo được một môi trường sinh sống sạch tốt cho những chú cá của gia đình mình rồi.

+ Bước 1: Hãy lấy 1/3 lượng nước bên trong bể với những chú cá rồng ra ngoài thau. Tiếp đến, bạn hãy nhớ dùng dụng cụ hút nước để giúp thay toàn bộ lượng nước ra ngoài hồ.

+ Bước 2: Sau khi đem toàn bộ nước ra ngoài thì lúc này bên trong bể sẽ còn dính lại vô số vết bám bẩn ở trên bể kính. Để làm sạch hoàn toàn chúng, các bạn có thể lấy một lưỡi lam và cạo sạch các phần cáu bẩn đó.

Thêm nữa, ngay phần đáy bể cá chứa khá nhiều phân cá rồng nhất thế nên việc làm sạch nó là vô cùng cần thiết. Nếu hồ nuôi cá rồng của bạn có thêm các vật dụng bày trí thì hãy chắc chắn rằng bạn đã làm sạch nó trước lúc đưa lại vô hồ. Việc này có khả năng giúp chặn đứng tình trạng xuất hiện rêu mốc ngay sau đó.

+ Bước 3: Làm sạch đường ống lọc nước của hệ thống hồ. Thời gian lọc, chắc chắn vô số cặn bẩn bám dính trong ống. Trong thời gian được rửa sạch, phần máy lọc sẽ làm việc tốt hơn và giảm tình trạng mắc bệnh của cá.

+ Bước 4: Hãy dọn sạch và sắp xếp lại hồ cá. Tất cả những vật dụng trang trí bạn đưa ra khỏi hồ cá trước đó, khi đã làm sạch nhớ để chúng lại trong hồ. Các bạn hãy bơm nước mới vào ở trong hồ và bắt đầu bật hệ thống lọc nước. Cuối cùng, hãy cho những chú cá rồng của bạn và lượng nước đã đem ra thau lúc đầu vào lại trong hồ.

Để đảm bảo nuôi cá rồng thuận lợi thì bước chọn mua những chú cá tốt thì bước chuẩn bị vật dụng bể cá cũng vô cùng quan trọng. Ngoài ra, các bạn cần có những kiến thức cơ bản để làm bể cá rồng chất lượng, đảm bảo môi trường sống tuyệt vời nhất cho các chú cá của gia đình mình.
 Hồ nuôi cá rồng4
==>> XEM THÊM: http://hocachepkoinhatban.blogspot.com/2017/08/lap-dat-he-thong-loc-nuoc-hieu-qua-cho-be-ca-chep-koi-dat-chuan-ho-hai-san.html

Nếu bạn chính là những người vừa mới biết đến loại hồ này không có nhiều kinh nghiệm gì khi set up hồ thì cách chính xác nhất chính là nên liên hệ tới cửa hàng xây dựng hồ cá rồng chuyên nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc hồ cá rồng đúng chuẩn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những điều nên biết trước khi thi công hồ cá rồng - Chuyên thiết kế hồ thủy sinh | Thi công hồ cá hải sản